XIN ĐỪNG EM NHÉ
Anh có thể bỏ dở ván cờ
để đưa em đi chùa
lễ Phật
có thể tắt ngay tiếng nhạc
cho em được thanh thản tụng
kinh
Anh cũng có thể cố quên
(nếu là rằm hay mùng một)
món canh chua cá lóc (1)
để chiều nay
cùng em ăn chay
Nhưng nếu lúc lên giường
hành lạc
em vẫn cứ tay lần tràng hạt
mồm niệm Nam Mô
trong khi l., vú nhấp
nhô
theo nhịp nắc
anh sẽ đạp em xuống giường
tức khắc
và từ đó em ơi
chúng mình mỗi đứa một
nơi.
(97 chữ)
Chú Thích:
1/ Món anh thích nhất
Lời Bàn Của Tác Giả
Làm thơ giống như làm
tình. Phải để hết tâm hồn vào cuộc chơi. Khi lên giường với người yêu phải vứt
bỏ hết, từ chí lớn trong thiên hạ cho đến những vụn vặt chén cơm manh áo trong
cuộc sống hàng ngày. Có thế mới dễ bò lên tới đỉnh Vu Sơn, có thế mới có thể chết
chìm trong sông Ân, bể Ái.
Với thơ cũng vậy. Nếu
không để hết tâm hồn vào tứ thơ, những toan tính vị kỷ của lý trí sẽ chen vào
làm khựng lại dòng chảy của thơ, làm thi sĩ cụt hứng.
Lý trí rất cần thiết cho hầu
như mọi sinh hoạt của cuộc sống con người. Nhưng với thơ, nó là kẻ thù số một.
Không cẩn trọng, nó sẽ len lỏi vào tận hang cùng, ngõ hẹp của tâm hồn để khi
thì rù rì thuyết phục, lúc lại cao giọng hối thúc, khiến nhà thơ ngập ngừng, bối
rối, nửa muốn tiến, nửa lại muốn lùi, không dám phóng tay xuống bút.
Cứ nghe lời lý trí thì khối
cảm xúc của nhà thơ sẽ không phình to lên được, bởi khi đã bình tâm suy nghĩ
thì hào khí ngất trời cũng xẹp dần như bong bóng bị xì hơi. Khi lý trí đã trụ ở
trong lòng thì đau thương chất ngất sẽ nguôi ngoai, hận thù đằng đằng sẽ lắng
xuống, tình yêu bỏng cháy sẽ nguội dần đi.
Làm thơ cũng giống ăn phở.
Phải nóng hổi mới ngon. Để nguội, bánh phở trương phình ra, nước dùng đóng váng
mỡ. Lúc ấy, cố nuốt cũng khó vào chứ đừng nói đến thưởng thức cái ngon, cái ngọt.
Cũng vậy, cảm xúc còn nóng hổi thì câu thơ mới có hơi sức. Khi cơn (cơn điên,
cơn giận, cơn ghen…) đã hạ thì bài thơ có cố viết ra cũng chỉ là cái xác không
hồn.
Chỉ có lúc cao hứng, thật
cao hứng, mới có thể “nói thật, nói thẳng được, nổi điên lên mà nói, nói mặc kệ
thiên hạ sự, nói cóc sợ ai, không ‘quan trên trông xuống, người ta trông vào’,
và lúc ấy mới có thể “viết được mấy lời kha khá” (Nguyễn thị Hoàng Bắc – Thơ Đến
Từ Đâu - Nguyễn Đức Tùng).
XIN ĐỪNG EM NHÉ
để đưa em đi chùa
lễ Phật
có thể tắt ngay tiếng nhạc
cho em được thanh thản tụng kinh
Anh cũng có thể cố quên
(nếu là rằm hay mùng một)
món canh chua cá lóc (1)
để chiều nay
cùng em ăn chay
Nhưng nếu lúc lên giường hành lạc
em vẫn cứ tay lần tràng hạt
mồm niệm Nam Mô
trong khi l., vú nhấp nhô
theo nhịp nắc
anh sẽ đạp em xuống giường tức khắc
và từ đó em ơi
chúng mình mỗi đứa một nơi.
KỸ
THUẬT THƠ:
1/ Thơ Mới Biến Thể, nhất
khí liền mạch/ Tứ thơ chảy thành dòng.
2/ Vần: Vần chân liên tiếp, đậm nhưng chưa đến mức ngán.
3/ Số chữ trong câu: Thay
đổi với biên độ rộng
4/ Dòng âm điệu: Thông
thoáng
5/ Nhịp điệu: Uyển chuyển,
sinh động
6/ Dòng tứ thơ + dòng âm điệu phát sinh dòng cảm xúc
7/ Độ dài: 97 chữ, quá ngắn nên dòng cảm xúc mới bám vào thì bài thơ đã hết.
8/ Cảm xúc tầng 1 (đến từ
câu chữ, biện pháp tu từ): Trung bình
9/ Cảm xúc tầng 2 (đến từ
bố cục, thế trận): Trung bình
10/ Hồn thơ: Tùy bạn đọc
Diễn Đọc Thơ
Kén khán giả. Đặc biệt phải chọn lúc không có vợ trong đám khán giả. Nhưng khi đã đọc thì thường được hoan nghênh.
Comments
Post a Comment