CÔ GÁI MẮC BỆNH GIUN


(Có người nhắc tôi: “Đừng gởi tiền về Việt Nam nữa. Làm thế là hà hơi tiếp sức cho chế độ cộng sản đang lụi tàn.”)

 

Di cư vào nam được mấy năm

em gái tôi mắc bệnh giun

ăn uống vào người

giun moi rúc hết

bụng ỏng,da vàng, mông teo đét

thỉnh thoảng lại cúi gập người

gào khóc đến toát mồ hôi

vì đau đớn

 

Ông già bà cả trong xóm

mách bảo loại thuốc nào

bố mẹ tôi cũng tìm mua

nhưng rồi đành tạm thua

lũ giun vẫn còn đó

và em tôi khốn khổ

 

Có miếng ngọt, miếng ngon

cả nhà bớt bụng, bớt mồm

nhường cho con bé

có lần bố gắt giọng với mẹ

“Cứ cho nó ăn nhiều vào!

Chỉ tổ béo mấy con giun.”

nhưng rồi nhìn đôi mắt, đen nhánh, van lơn

không ai nỡ để nó thèm, nó đói

 

Sát bên nhà có một bà đứng tuổi

một hôm

thấy em tôi tiều tụy, gầy gò

tay chân khẳng khiu

ngực lép,bụng to

chõ miệng nói qua:

“Muốn giết lũ giun khốn kiếp

phải cắt ngay nguồn lương thực.

Không có ăn

con gì không chết?”

 

Tôi có thương xót gì loài ký sinh

ham ăn ngon, ăn nhiều, ăn bám

nhưng tiêu diệt chúng với tôi không nhằm phục thù, rửa hận

mà để cứu người

đem lại sức khỏe, nụ cười

cho cô em gái

 

Tôi tin

rồi nhân tài trên thế giới

sẽ tìm được phương cách giết giun

mà không phải giết luôn

người bệnh

 

Nhưng trong khi chờ đợi cái ngày ấy đến

chúng tôi những người cha, nguời mẹ, người anh

quyết không nỡ tự tay cắt đứt mạch sống của con em mình

 

Thôi thì mặc kệ đời dị nghị

miễn sao lòng không thẹn với chữ Nghĩa, chữ Nhân

 

 

Trở về trang chính:

 

https://phamnhibinhtho.blogspot.com/2023/11/trang-blog-tho-pham-uc-nhi_21.html


Comments

Popular posts from this blog

MỘT CHÚT TÂM TÌNH

QUÊ HƯƠNG - KẺ ĐI NGƯỜI Ở

Gặp Chúa