HAI BÀI THƠ MỘT NIỀM TIN
1/ Chắc Ngài Không Nghe Thấy
Hãy xin, sẽ được; hãy tìm,
sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho
(Mathew 7:7)
Khi siêu bão Haiyan
đang gầm gừ ở hướng đông
đài khí tượng tiên đoán
bão sắp tràn vào Tacloban
(1)
Hơn 90 phần trăm dân ở đây
là con Chúa
sấp mình cầu nguyện
xin Chúa xót thương
Khi bão rít trên đầu
sóng biển dâng cao
tiếng kêu cầu càng lớn
càng khẩn thiết
Bão yên, nước rút
cảnh tượng thật kinh hoàng
thành phố tan hoang
xác người nằm xếp lớp
Cha Xứ
mở cửa ngôi giáo đường đổ
nát
Chúa Giê-Su vẫn ngoẹo đầu
dang tay trên thánh giá
sợi dây điện lủng lẳng dưới
tai
Ai đó đã đeo cho ngài
một bộ máy trợ thính
(110 chữ)
Chú Thích:
1/ Thủ phủ của Leyte
“Many of you lost
everything. I don’t know what to say to you. Many have asked, why, Lord?” He
said: “All I can do is keep silent.”
(Pope Francis said when visited Tacloban on 01/17/2015, 14 months after
the Super Typhoon Haiyan.)
“Nhiều người trong số các
con đã mất tất cả. Ta không biết phải nói gì với các con. Nhiều người đã hỏi, tại
sao, Chúa ơi?” Rồi ngài nói: “Tất cả ta có thể làm là im lặng” (Đức Giáo Hoàng
Francis nói khi viếng thăm Tacloban hôm 01/17/2015, 14 tháng sau Siêu Bão
Haiyan.)
2/ Ngài Nghe, Thấy Và Biết Hết
Dù người đời nói ngả, nói
nghiêng
tôi vẫn tin
có một Thiên Chúa toàn
năng
ngài nghe, thấy, và biết hết
mọi chuyện ở thế gian
“một sợi tóc trên đầu rụng
xuống
cũng không ngoài thánh ý của
ngài”
Tôi cũng tin
ngài yêu mến loài người
và chính ngài đã tạo nên
vũ trụ
những quy luật vận hành của
nó
trong đó có quy luật của
linh hồn
Tâm trong sáng
ăn ở hiền lành
sẽ sống giữa cảnh thiên
đàng
ngay trên mặt đất
khi chết
hồn sẽ bay về chốn an lạc
Lòng dạ tối đen
hành xử nham hiểm, độc ác
sẽ sống giữa lửa thiêu địa
ngục
dù giàu có
cửa rộng
nhà cao
và khi từ giã kiếp người
sẽ phải đọa xuống một nơi
rất xa Thiên Chúa.
Ôi Thiên Chúa lòng lành vô
cùng
ngài là ngọn đuốc
đưa con người tránh xa địa
ngục
hướng đến thiên đàng
Nhưng những chuyện sống chết,
thành bại, sướng khổ
của thế gian
chuyển động của đất trời vạn
vật
ngài tạo ra quy luật
và để chúng tự vận hành
Những ai rao giảng
rằng cứ tin
cứ thành khẩn cầu xin
là điều gì Chúa cũng sẽ
cho toại nguyện
hoặc là họ không “hiểu
chuyện”
hoặc là họ phỉnh lừa
ngài đâu phải phù thủy, thầy
bùa
có người dâng lễ vật van
xin
là “hô phong hoán vũ”
Riêng tôi
đã nguyện tin thờ Thiên
Chúa
hàng đêm tâm sự với ngài
những suy nghĩ, lời nói,
hành động trong ngày
tôi trải lòng ra
để đúng sai ngài chỉ bảo
Nhưng những chuyện
vợ đẻ con đau, gạo tiền
cơm áo
sự nghiệp công danh
thế giới hòa bình hay chiến
tranh
núi lửa, bão lụt sóng thần
hay động đất
dĩ nhiên là ngài biết hết
nhưng như một Quân Vương chính
trực công minh
ngài lặng yên để quy luật
tự nó vận hành
Vì ngài là Thiên Chúa
nhân loại kính mến ngài vì
lẽ đó.
(343 chữ)
Lời Trần Tình
Tình cờ gặp người bạn - một
thời làm cùng nghề - có vợ người Philippines. Anh bạn cho biết đang mua sắm
chút ít để vợ về Tacloban (Phillippines) thăm đứa cháu (con người anh ruột) còn
sống sót sau siêu bão Haiyan. Cả cha mẹ và chị gái cháu đều bị chết thảm trong
cơn bão này.
Chị vợ vừa khóc bù lu bù
loa vừa nói, giọng trách móc: “Thật tội nghiệp! Anh chị là con chiên ngoan đạo
lại hiền lành, tốt bụng, cả làng ai cũng quý mến, kính trọng mà lại gặp tai họa
khủng khiếp như thế. Trước khi bão vào anh chị bên ấy và cả tôi bên này hết
lòng cầu xin Chúa mà Ngài có chịu nghe đâu.”
Tôi xúc động rồi nổi hứng,
ngay tối hôm ấy đã viết xong bài thơ.
Chắc Ngài
Không Nghe Thấy được viết theo lối Kiếm
Tông – chú trọng cái đẹp của ngôn ngữ, hình tượng, biện pháp tu từ.
Là người thường làm thơ
theo lối Khí Tông nên khi chuyển qua Kiếm Tông ngôn ngữ thơ vẫn rất bình dị, đời
thường. Hình thức bài thơ, theo thói quen, không bị trói buộc. Vần thoang thoảng.
Hồn cốt bài thơ được dồn vào chút “tiểu xảo” ở đoạn kết, nói bóng gió về việc
Chúa “không nghe” lời cầu xin của dân Phi.
Mãi đến khi Đức Giáo Hoàng
Francis qua thăm Tacloban rồi tâm tình về sự bất lực của mình trước câu hỏi “Tại
sao, Chúa ơi?” của giáo dân, tôi mới dám phổ biến bài thơ – nhưng cũng không
quên kèm theo phát biểu của Đức Giáo Hoàng để hy vọng được “an toàn trên xa lộ”
Bài thứ hai - Ngài Nghe, Thấy Và Biết Hết - được viết để giải
thích.
Làm thơ, theo các bạn Mỹ của
tôi, (tùy trạng thái tâm của thi sĩ) có 3 mục đích:
1/ Reason with them: Nói
lý lẽ với độc giả
2/ Share your feelings
with them: Chia sẻ tâm tình với độc giả
3/ Get it off your chest:
Mở van cho tâm tình, cảm xúc trào tuôn ra khỏi ngực bạn (để khỏi óc ách)
“Mở van cho tâm tình, cảm
xúc tuôn ra khỏi ngực” là thượng sách. Với tâm trạng này, nếu thể thơ thích hợp,
bài thơ có cơ hội là tiếng lòng chân thật (hồn thơ lai láng).
“Chia sẻ tâm tình với độc
giả” dễ tạo được bài thơ có cảm xúc nhưng chưa thể nhiều đến mức có hồn
thơ.
“Nói lý lẽ với độc giả” là
hạ sách. Làm thơ với tâm trạng này thì lý trí sẽ nắm quyền lèo lái nên dù kỹ
thuật có siêu cách mấy bài thơ cũng khô cứng, ít cảm xúc, đọc rất chán.
Bài Ngài Nghe, Thấy Và Biết
Hết tuy viết theo lối Khí Tông nhưng mục đích lại để “nói lý lẽ” về đề tài tôn
giáo - vừa khó nhai, vừa dễ đụng chạm – nên tuy tứ thơ chảy thành dòng nhưng
toàn lý lẽ, rất ít cảm xúc, đọc như nhai giẻ rách, rất mệt và rất buồn ngủ.
Với tôi, đây là một trong
số những bài thơ thất bại của mình.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Trở về trang
chính:
https://thonhipham.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-bog-tho-pham-uc-nhi.html
Comments
Post a Comment