HOA DẠI



Tôi là loài hoa dại
mọc bên đường
tỏa sắc hương
dịu lòng những ông bố trên đường đến xưởng
những bà mẹ đi thăm ruộng
trở về

Tôi thêm nét vui tươi
cho cô gái quê
xách làn đi chợ
các cô cậu học trò mặt mày hớn hở
cười với tôi mỗi buổi đến trường

Tôi đứng đây
mở lòng đón gió bốn phương
để thêm sắc, thêm hương
cho người đời thêm đẹp dạ

Bạn đừng tưởng đời tôi êm ả
như mặt nước hồ
tôi đã bao phen nghiêng ngả
trước những trận gió to

Có lúc thân tôi xác xơ
tả tơi từng cánh
lá rụng phấn bay lịm dần trong đêm lạnh
nhưng nghĩ đến ngày mai
tôi gượng dậy mỉm cười

Tuy nhiên
nếu lúc này bạn ngỏ ý mời tôi
đến một ngôi nhà sang trọng
dành cho tôi chỗ ngồi ấm cúng
có kẻ chăm lo trẩy lá tỉa cành
tôi vẫn lắc đầu nhìn dưới chân mình
mảnh đất nhỏ tôi vô cùng yêu mến

Tôi sống
không phải để riêng ai âu yếm
sắc hương này tôi muốn sẻ chia
cho tất cả mọi người
từ em bé ngây thơ
đến các cụ già trăm tuổi

Và nếu nơi đây
nước dâng bão nổi
tấm thân này
tan nát cuốn muôn nơi
tôi vẫn vui bởi phấn nhụy của tôi
sẽ mọc lên trăm ngàn cây hoa mới

Phạm Đức Nhì 
nhidpham@gmail.com 

phamnhibinhtho.blogspot.com

Bình luận của Thi Sĩ Lão Thành Cao Mỵ Nhân


Thân gởi Nhà Thơ PHẠM ĐỨC NHÌ quý mến,

Cám ơn người Thi Sĩ rất hào sảng trong cách nghĩ, mà lại rất cô đơn trên quan niệm thơ ca.

Bài thơ "HOA DẠI của PHẠM ĐỨC NHÌ" với tôi, phải nói là một kiệt tác . Tôi cứ loay hoay muốn nói cái điều gì đó rằng: Chúng ta, quý vị và tôi, những người làm thơ, đọc thơ, yêu thơ, thích thơ và cả ghét thơ đi nữa, vẫn phải vỗ tay vào. Xin hãy vỗ tay vào, vỗ tay thật lớn, không phải vì hay, mà vì thốt ra được, nói lên được tính chất nhân bản, lãng mạn của một loài hoa dại trải dài trên vạt đất nhân sinh vô cùng phong phú. 

Trước hết, xin CÁM ƠN THI SĨ PHẠM ĐỨC NHÌ, sau xin hứa với chính tôi, là phải làm sao thả rộng "mục đích, yêu cầu" của loài HOA DẠI mà PHẠM ĐỨC NHÌ nhận biết; hoa ấy rất cần thiết cho Cuộc Đời, cho bất cứ ai muốn hiểu tính cách làm THI SĨ . 

Thành thực cám ơn Nhà Thơ, thân quý chúc Thi Sĩ PHẠM ĐỨC NHÌ luôn như ý trong sáng tác và hoàn tất điều suy nghĩ về Thơ của tất cả cùng riêng ông. 

KÍNH CHÚC VẠN AN.    

CAO MỴ NHÂN

 

Trở về trang chính:

 

https://phamnhibinhtho.blogspot.com/2023/11/trang-blog-tho-pham-uc-nhi_21.html

Comments

Popular posts from this blog

MỘT CHÚT TÂM TÌNH

QUÊ HƯƠNG - KẺ ĐI NGƯỜI Ở

Gặp Chúa