HAI THẰNG BẠN

 

Nhà thơ Lê Đạt đã viết:

“Người công an đứng ngã tư đường phố

chỉ huy

bên trái

bên phải

xe chạy

xe dừng

rất cần cho việc giao thông

 

Nhưng đem bục công an

máy móc đặt giữa tim người

bắt tình cảm ngược xuôi

theo đúng luật đi đường nhà nước

có thể gây rất nhiều chua xót

ngoài đời.”

 

(Nhân Câu Chuyện Mấy Người Tự Tử)

 

Tôi thật rùng mình ghê sợ nghĩ đến bục công an đặt giữa tim người.

 Nhưng có một thứ còn ghê gớm hơn cái bục công an đáng sợ ấy

 nữa. Tôi muốn nói đến lời kêu gọi “Yêu nhau trong niềm tin Chúa”.

 

Tôi đã tận mắt chứng kiến:

 

Cả đôi nam nữ uống thuốc độc ôm nhau nằm chết. Lý do: Không thể yêu nhau trong niềm tin Chúa.

 

Một người tự tử chết, còn người kia đau khổ suốt đời. Lý do: Không cùng tôn giáo và không có sự tương nhượng từ phía gia đình tin Chúa.

 

Cả hai tự bóp nát tim mình, mỗi người mỗi ngả.

 

Một người nhắm mắt cải đạo (theo Chúa) để được vợ (hoặc chồng).

 

Theo tôi, đây là đại họa của nhân loại.

 

Là người tin Chúa (trực tiếp thông công cùng Thiên Chúa), đã từng

cùng đoàn truyền giáo đến tận các vùng hẻo lánh ở Nicaragua để rao

giảng tin lành, đã hướng dẫn một mục sư Mỹ (Bob Gibson) đi giảng

đạo nhiều nơi ở bắc Việt Nam, tôi bày tỏ ưu tư của mình bằng một

bài thơ. Chỉ dám phổ biến phần đầu, phần sau phải tự kiểm duyệt.

 

Bài thơ không có ý xúc phạm tôn giáo. Tôi chỉ đề cập một lối suy

nghĩ, một cách hành xử, dù không có trong Kinh Thánh, đã trở

thành tập quán, đã biến thành giáo luật, nhưng theo tôi, rất sai lầm,

rất bất nhân.

 

Hôm nay nhân dịp Đức Giáo Hoàng thăm nước Mỹ và vấn đề hôn nhân đồng tính được bàn đến trên các diễn đàn văn học, tôi mạnh dạn đem cả bài thơ – coi như là một ý kiến – đóng góp vào cuộc thảo luận này. Xin lắng nghe feedbacks của mọi người.

 

 

    HAI THẰNG BẠN

 

Bạn tôi

con trai ông trùm

gia đình tin Chúa lâu năm

yêu cô gái rất xinh cùng lớp

đi bên nhau nhiều tiếng trầm trồ

“Chúng nó thật đẹp đôi.”

 

Gần ngày cưới

đàng gái

yêu cầu đạo ai nấy giữ

đàng trai

ông trùm và cha xứ không nghe

bắt cô gái phải bỏ đạo mình theo Chúa

thế là cuộc tình tan vỡ

đôi trẻ

nước mắt ngắn

nước mắt dài

chia tay

 

Một thằng bạn khác

chưa hề đặt chân đến cửa nhà thờ

chưa từng đọc qua nửa trang kinh thánh

lại phải lòng

một người em xóm đạo

 

Gia đình cô gái ra điều kiện

“Muốn tính chuyện cưới xin

trước tiên

phải trở thành con chiên của Chúa.”

 

Muốn vợ

bạn tôi bắt đầu lớ ngớ

đến nhà thờ

trước ngực đeo lủng lẳng cây thánh giá thât to

thỉnh thoảng lại ong ỏng hát thánh ca

hoặc lẩm bẩm đọc kinh

quyển kinh thánh trên tay khệ nệ

cứ thế

lừa dối cuộc đời

 

Đó là hai thằng bạn của tôi

một thằng vì Chúa mất L

một thằng vì L theo Chúa

 

Con kính lạy Đức Giáo Hoàng

Con kính lạy các cha

chuyện hôn nhân đôi lứa

là chuyện của hai trái tim rạo rực

của ánh mắt nụ cười

của vòng tay bờ môi

và sau cùng là chuyện của “L và C”

 

Xin đừng bắt Chúa nhúng tay vào

sẽ làm tan nát tim người

lại còn bẩn tay Thiên Chúa

 

Phạm Đức Nhì

 

nhidpham@gmail.com 


 

Trở về trang chính:

 

https://phamnhibinhtho.blogspot.com/2023/11/trang-blog-tho-pham-uc-nhi_21.html

Comments

Popular posts from this blog

MỘT CHÚT TÂM TÌNH

QUÊ HƯƠNG - KẺ ĐI NGƯỜI Ở

Gặp Chúa