CHO THÊM CỦI
Mấy thằng bạn cùng trang lứa
thấy tôi may mắn “đắt
hàng” trong chuyện “gái gú”
những lúc gần gũi thân
tình
có thằng nửa thật nửa đùa
tâm sự:
“Tao đôi khi muốn trèo lên
đỉnh Vu Sơn
nhưng lực bất tòng tâm
chỉ mới vài bước
đã khuỵu gối giơ tay bỏ cuộc
tội nghiệp người bạn đường
nằm trên giường
bẽ bàng thất vọng”
Tôi cũng gặp những bài thơ
như cái bếp lò
chỉ loe ngoe vài thanh củi
mỏng
nồi trên bếp chưa kịp nóng
lửa đã tàn
còn mong gì gạo nấu thành
cơm
Căn bệnh của quý ông
“chưa đi đến chợ đã hết tiền”
chữa trị có lắm phương nhiều
cách
ăn uống bồi bổ, thuốc men…
Riêng những bài thơ như bếp
lửa tàn
cách tốt nhất là… cho
thêm củi.
(Phạm Đức Nhì)
Lời Bàn:
Đây là một bài Thơ Về Thơ,
thơ bàn về Lý Thuyết Thơ. “Cho Thêm Củi” không có phép ẩn dụ mà chỉ dùng thủ
thuật so sánh để “tạo duyên” cho tứ thơ và làm gọn sạch, thoáng mát, trơn tru
con đường dẫn về “điểm đến của tứ thơ”.
Thơ Kiếm Tông – chú trọng sự sâu sắc của ý tứ, cái đẹp của ngôn ngữ,
câu chữ, hình tượng - nên dài cũng được mà ngắn cũng không sao. (Bởi nếu dài mà
thuộc loại phân mảnh, đứt đoạn thì cũng vẫn được gọi là thơ Kiếm Tông).
Còn thơ Khí Tông – chú trọng cảm xúc - thì độ dài rất cần
thiết. Thi sĩ cần “đất” để giới thiệu nguồn cơn rồi sau đó dàn trải những mảnh
tâm trạng của mình. Tứ thơ “nhất khí liền mạch” sẽ chảy thành dòng. Được gắn kết
với dòng âm điệu (nhờ hiệu ứng của vần liên tiếp) sẽ sinh ra dòng cảm xúc. Cả 3
dòng quyện chặt lấy nhau cùng chảy về “điểm đến của tứ thơ”.
Lúc đó cần độ dài để dòng
chảy có “sóng sau dồn sóng trước” cho hồn thơ phát sinh và lớn mạnh.
Còn nếu thơ Khí Tông mà ngắn
thì sẽ:
“như cái bếp lò
chỉ loe ngoe vài thanh củi mỏng
nồi trên bếp chưa kịp nóng
lửa đã tàn
còn mong gì gạo nấu thành cơm”
Đem ví von, so sánh với
căn bệnh của quý ông:
“chưa đi đến chợ đã hết tiền”
thì 2 câu:
Riêng những bài thơ như bếp lửa tàn
cách tốt nhất là …. cho thêm củi
không thể chê trách tí
nào. Vì rất tương hợp.
Phạm Đức Nhì
Minh Họa Kỹ Thuật Gieo Vần
CHO THÊM CỦI
Mấy thằng bạn cùng trang lứa
thấy tôi may mắn “đắt hàng” trong chuyện “gái gú”
những lúc gần gũi thân tình
có thằng nửa thật nửa đùa tâm sự:
“Tao đôi khi muốn trèo lên đỉnh Vu Sơn
nhưng lực bất tòng tâm
chỉ mới vài bước
đã khuỵu gối giơ tay bỏ cuộc
tội nghiệp người bạn đường
nằm trên giường
bẽ bàng thất vọng”
Tôi cũng gặp những bài thơ
như cái bếp lò
chỉ loe ngoe vài thanh củi mỏng
nồi trên bếp chưa kịp nóng
lửa đã tàn
còn mong gì gạo nấu thành cơm
Căn bệnh của quý ông
“chưa đi đến chợ đã hết tiền”
chữa trị có lắm phương nhiều cách
ăn uống bồi bổ, thuốc men…
Riêng những bài thơ như bếp lửa tàn
cách tốt nhất là… cho thêm củi.
KỸ THUẬT THƠ:
1/ Thơ Mới Biến Thể, nhất
khí liền mạch/ Tứ thơ chảy thành dòng.
2/ Vần: Vần chân là chính, chỗ đậm chỗ nhạt, không có quy củ.
3/ Số chữ trong câu: Thay
đổi với biên độ rộng
4/ Dòng âm điệu: Thông thoáng
5/ Nhịp điệu: Uyển chuyển,
sinh động
6/ Dòng tứ thơ + dòng âm điệu
7/ Độ dài: 140 chữ
8/ Cảm xúc tầng 1 (đến từ câu chữ, biện pháp tu từ): Trung bình
9/ Cảm xúc tầng 2 (đến từ bố cục, thế trận): Trung bình
10/ Hồn thơ: Tùy bạn đọc
Diễn Đọc Thơ
Bài này được đọc một số làn khi nói chuyện về Hồn Thơ. Nhất là khi bàn chuyện nên làm thơ dài hay thơ ngắn.
Trở về trang
chính:
https://thonhipham.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-bog-tho-pham-uc-nhi.html
Comments
Post a Comment