CHÈ ĐƯỜNG

 


Tôi thích chè

chè ngọt bởi có đường

 

Đường ít chè không đủ ngọt, không ngon

đường nhiều

ngọt lợ

ăn gắt cổ.

 

Nấu chè ngon do đó

cũng cần có tài

ngoài việc phải biết chọn các thứ đậu, dừa, bột, nếp, các thứ khoai

(thứ nào nấu với thứ nào, liều lượng bao nhiêu thì hợp)

còn phải biết nêm đường cho vừa ngọt

 

Chè có món có thể nêm đường kha khá

có món ít đường một chút cũng không sao

nhưng đã là chè thì phải có đường

nấu chè

nếu không nêm đường

thì chè sẽ không còn là chè nữa

mà thành món khác.

 (110 chữ)


Phạm Đức Nhì

 

nhidpham@gmail.com

 

 

Lời Bàn Của Tác Giả

 

Vần tạo nên vị ngọt của thơ ca. Nó là những cái “móc” để giúp nối những chuỗi hình ảnh, sự kiện tạo nên cảm xúc của tác giả và - qua bài thơ - trở thành một thứ “thuốc dẫn” giúp những chuỗi hình ảnh, sự kiện ấy đi vào tâm hồn người đọc một cách dễ dàng hơn.

 

Trong những bài thơ thành công cái “thuốc dẫn” này giúp cảm xúc vận chuyển thành một dòng chảy, chảy trong tâm hồn người đọc.

 

Nhấm nháp được chút vị ngọt này người đọc sẽ bỏ bớt sự cẩn trọng thái quá (như khi đọc một hợp đồng, một án quyết), tạm thời gác lý trí qua một bên, để có thể tiếp cận bài thơ một cách nhẹ nhàng thoải mái, cho trái tim trần trụi của mình đối diện với hồn thơ của tác giả.

 

Tuy nhiên, cũng như đường trong chè - ít quá thì không đủ ngọt, nhiều quá thì ngọt lợ, ăn gắt cổ - ngoài ý tứ, ngôn từ, hình ảnh, việc xử dụng vần điệu đúng liều lượng để thơ ca có vị ngọt vừa phải cũng là một tài năng của tác giả, có thể góp phần làm tăng giá trị của bài thơ.



 CHÈ  ĐƯỜNG


Tôi thích chè

chè ngọt

bởi có đường

 

Đường ít chè không đủ ngọt không ngon

đường nhiều ngọt lợ, ăn gắt cổ.

 

Nấu chè ngon do đó

cũng cần có tài

ngoài việc phải biết chọn các thứ đậu, dừa, bột, nếp, các thứ khoai

(thứ nào nấu với thứ nào, liều lượng bao nhiêu thì hợp)

còn phải biết nêm đường cho vừa ngọt

 

Chè có món có thể nêm đường kha khá

có món ít đường một chút cũng không sao

nhưng đã là chè thì phải có đường

nấu chè nếu không nêm đường

thì chè sẽ không còn là chè nữa

mà thành món khác.

 

KỸ THUẬT THƠ:

 

1/ Thơ Mới Biến Thể, nhất khí liền mạch/ Tứ thơ chảy thành dòng.

2/ Vần: Vần chân liên tiếp ở mấy đoạn đầu. Đoạn cuối, ngoài cặp vần nguyên chữ "đường, đường") được đưa vào để nhấn mạnh, phần còn lại khô khốc, cộc lốc như văn xuôi đấu khẩu. Đó chính là cao trào - điểm nhấn của tứ thơ. 

3/ Số chữ trong câu: Thay đổi với biên độ rất rộng

4/ Dòng âm điệu: Thông thoáng ở mấy đoạn đầu.

5/ Nhịp điệu: Uyển chuyển, sinh động

7/ Độ dài: 110 chữ  

8/ Cảm xúc tầng 1 (từ câu chữ, biện pháp tu từ): Khá mạnh

9/ Cảm xúc tầng 2 (từ bố cục, thế trận): Trung bình

10/ Hồn thơ: Tùy độc giả.


Diễn Đọc Thơ:

Bài này được đọc vài ba lần với nhóm nhỏ người yêu thơ khi giới thiệu trang Blog Lý Thuyết Thơ. Có thể nói - "đao to búa lớn" một tý - đây là tuyên ngôn về "cái gốc của thơ". Nhưng khán giả nghe rất thờ ơ.




Trở về trang chính:

 

https://thonhipham.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-bog-tho-pham-uc-nhi.html


Comments

Popular posts from this blog

MỘT CHÚT TÂM TÌNH

QUÊ HƯƠNG - KẺ ĐI NGƯỜI Ở

VÌ THẾ TÔI RA ĐI 1