CHÈ ĐƯỜNG
Tôi thích chè
chè ngọt bởi có đường
Đường ít chè không đủ ngọt, không ngon
đường nhiều
ngọt lợ
ăn gắt cổ.
Nấu chè ngon do đó
cũng cần có tài
ngoài việc phải biết chọn
các thứ đậu, dừa, bột, nếp, các thứ khoai
(thứ nào nấu với thứ nào, liều lượng bao nhiêu thì hợp)
còn phải biết nêm đường
cho vừa ngọt
Chè có món có thể nêm đường
kha khá
có món ít đường một chút
cũng không sao
nhưng đã là chè thì phải
có đường
nấu chè
nếu không nêm đường
thì chè sẽ không còn là
chè nữa
mà thành món khác.
Phạm Đức Nhì
Lời Bàn Của Tác Giả
Vần tạo nên vị ngọt của
thơ ca. Nó là những cái “móc” để giúp nối những chuỗi hình ảnh, sự kiện tạo nên
cảm xúc của tác giả và - qua bài thơ - trở thành một thứ “thuốc dẫn” giúp những
chuỗi hình ảnh, sự kiện ấy đi vào tâm hồn người đọc một cách dễ dàng hơn.
Trong những bài thơ thành
công cái “thuốc dẫn” này giúp cảm xúc vận chuyển thành một dòng chảy, chảy
trong tâm hồn người đọc.
Nhấm nháp được chút vị ngọt
này người đọc sẽ bỏ bớt sự cẩn trọng thái quá (như khi đọc một hợp đồng, một án
quyết), tạm thời gác lý trí qua một bên, để có thể tiếp cận bài thơ một cách nhẹ
nhàng thoải mái, cho trái tim trần trụi của mình đối diện với hồn thơ của tác
giả.
Tuy nhiên, cũng như đường
trong chè - ít quá thì không đủ ngọt, nhiều quá thì ngọt lợ, ăn gắt cổ - ngoài
ý tứ, ngôn từ, hình ảnh, việc xử dụng vần điệu đúng liều lượng để thơ ca có vị
ngọt vừa phải cũng là một tài năng của tác giả, có thể góp phần làm tăng giá trị
của bài thơ.
Tôi thích chè
chè ngọt
bởi có đường
Đường ít chè không đủ ngọt không ngon
đường nhiều ngọt lợ, ăn gắt cổ.
Nấu chè ngon do đó
cũng cần có tài
ngoài việc phải biết chọn các thứ đậu, dừa, bột, nếp, các thứ khoai
(thứ nào nấu với thứ nào, liều lượng bao nhiêu thì hợp)
còn phải biết nêm đường cho vừa ngọt
Chè có món có thể nêm đường kha khá
có món ít đường một chút cũng không sao
nhưng đã là chè thì phải có đường
nấu chè nếu không nêm đường
thì chè sẽ không còn là chè nữa
mà thành món khác.
KỸ THUẬT THƠ:
1/ Thơ Mới Biến Thể, nhất
khí liền mạch/ Tứ thơ chảy thành dòng.
2/ Vần: Vần chân liên tiếp ở mấy đoạn đầu. Đoạn cuối, ngoài cặp vần nguyên chữ "đường, đường") được đưa vào để nhấn mạnh, phần còn lại khô khốc, cộc lốc như văn xuôi đấu khẩu. Đó chính là cao trào - điểm nhấn của tứ thơ.
3/ Số chữ trong câu: Thay
đổi với biên độ rất rộng
4/ Dòng âm điệu: Thông thoáng ở mấy đoạn đầu.
5/ Nhịp điệu: Uyển chuyển, sinh động
7/ Độ dài: 110 chữ
8/ Cảm xúc tầng 1 (từ câu chữ, biện pháp tu từ): Khá mạnh
9/ Cảm xúc tầng 2 (từ bố cục, thế trận): Trung bình
10/ Hồn thơ: Tùy độc giả.
Diễn Đọc Thơ:
Bài này được đọc vài ba lần với nhóm nhỏ người yêu thơ khi giới thiệu trang Blog Lý Thuyết Thơ. Có thể nói - "đao to búa lớn" một tý - đây là tuyên ngôn về "cái gốc của thơ". Nhưng khán giả nghe rất thờ ơ.
Trở về trang
chính:
https://thonhipham.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-bog-tho-pham-uc-nhi.html
Comments
Post a Comment